วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

✪ ดูทีวี ตอนเย็น เรื่องเกษตรแปลงใหญ่ เจ็บจี๊ดในหัวใจ ( 16 พย 59 )

...ผมว่าเกษตรแปลงใหญ่อาจเป็นหายนะ ระดับชาติ
...ผู้ที่เข้ามาร่วมกับรัฐคือ ซียี ให้ราคาข้าว +300 จากราคาตลาด..ดูราคาตลาดตอนนี้..ยังไงชาวนาก็เจ๊งง...ใช้เทคโนโลยีเกินพอดี..ราคาแพงลิบ...ต้นทุนมหาศาล..
...ซียี คุมทุกอย่างจากเราชาวไทยจะหมดแล้ว เช่น ค้าปลีก ตายเรียบ, เกษตรกรเลี้ยงหมู ไก่ ปลา กุ้ง ติดหนี้บานตะไท, เมล็ดพันธุ์พืชผัก ถูกควบคุมโดยกลุ่มนี้เกือบหมดแล้ว เขายึดส่วนความเสี่ยงน้อยกำไรแน่เอาไว้...ทั้งปุ๋ย..ยา..เมล็ดพันธุ์.พันธุ์สัตว์.แล้วให้เกษตรกรทำส่วนความเสี่ยงที่ควบคุมยาก...ฉลาดล้ำเลิศ...รัฐยังเอาเขามาร่วมเรื่องเกษตรแปลงใหญ่...อีกไม่นานชาวนาคงสูญพันธุ์...ดูออกไม๊ว่ากระทรวงเกษตรทำเพื่อใคร...ถ้าใครดูรูปหนึ่งในหนังสือพระมหาชนก จะพบรูปภาพที่คนนั่งบนหลังม้าเอามีดดาบหอกทิ่มแทงประชาชน ในขณะที่ช้างใหญ่สองฝั่งตีกัน..ภายใต้การบงการของต่างชาติ...ภาพนั้นเป็นจริงมาตลอด..และจะหนักขึ้นเรื่อยๆ..คุณเดาออกไม๊ว่าคนบนหลังม้าคือใคร...
...ทำไมกระทรวงเกษตรไม่ทำตามทฎษฎีใหม่...ทำไมครับทำไม
...ผมฟังแล้วไม่เห็นมีทฤษฎีเกษตรพอเพียงอยู่เลย...ไม่มีข้อปฏิบัติที่เป็นจริง..ดูเหมือนจัดฉาก...
...ถ้าผมไม่เรียนเกษตรทฤษฎีใหม่มาคงไม่รู้ว่าโดนบรรษัทรัฐ เอาเปรียบประชาชน...ขอร้องให้คนไทยทั้งประเทศ...รีบเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ให้เร็วที่สุด...ก่อนที่เราจะไม่เหลืออะไรไว้ให้ลูกหลาน....ลูกหลานจะกลายเป็นทาสชั้นดี....ย้ำทาสชั้นดี....
===============================================
ศูนย์เรียนเกษตรทฤษฎีใหม่ที่ไม่ถูกรัฐดัดแปลงเนื้อหา เช่น ศูนย์มาบเอื้อง บ้านบึง ชลบุรี เป็นศูนย์แม่, ศูนย์โป่งแร่ด จันทบุรี, ศูนย์สองสลึง แกลง ระยอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น